กระแส Cafe Hopping กับการปรับตัวของบาร์เทนเดอร์

Mixology the series Ep. 1 เมื่อบาร์เทนเดอร์จับเครื่องชงกาแฟ 

 Cafe Hopping

หลาย ๆ คนรู้จักอาชีพ “บาร์เทนเดอร์” ในมุมของการเป็นนักผสมเครื่องดื่มที่ใช้ศาสตร์ของเครื่องดื่มมาผสมกับศิลปะในการสร้างสรรค์เมนู แต่ด้วยเทรนด์ของเครื่องดื่มที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ทำให้บาร์เทนเดอร์จะต้องตื่นตัวและค้นหาความรู้ใหม่ที่ไม่ใช่เพียงแค่การผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ม็อกเทลหรือค๊อกเทลอีกต่อไป

เมื่อบาร์เทนเดอร์ต้องจับเครื่องทำกาแฟ Mixology the series Ep. 1  ในวันนี้จึงขอพาคุณไปทำความรู้จักกับ “กาแฟ” เครื่องดื่มคาเฟอีนที่กำลังมาแรงในยุคสมัยแห่ง Café Hopping และโอกาสของบาร์เทนเดอร์ในการปรับตัวในช่วงโควิด-19 

 Cafe Hopping ตกแต่งสวยๆ

กระแสความนิยมในเรื่องของการบริโภค “กาแฟ” มีเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งมาจากข้อจำกัดหรือกฎหมายควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวิกฤตการณ์ที่ผ่านมา อีกส่วนหนึ่งมาจากกระแส Café Hopping ที่ลูกค้าใช้เวลามากกว่าครึ่งวันในการเข้าไปแวะดื่ม ถ่ายรูป และ check-in ตามคาเฟ่หลายแห่ง จนเกิดเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ขึ้น ยังไม่นับถึงเทรนด์กาแฟเฉพาะทางที่มีนักดื่มหลายคนค้นหากาแฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาปรุงด้วยวิธีที่พิถีพิถัน สร้างความคราฟต์ (Craft) ให้กับเครื่องดื่มในแต่ละวัน

 

เช่นนั้นเอง ธุรกิจบาร์บางแห่งจึงต้องผันตัวเองมาเปิดบริการในรูปแบบของคาเฟ่ ส่งผลให้บาร์เทนเดอร์ต้องเรียนรู้ทักษะของบาริสต้าเพิ่มเติมด้วย ตั้งแต่การลงลึกเพื่อศึกษาถึงเมล็ดพันธุ์กาแฟ ไปจนถึงการเรียนรู้วิธีการใช้อุปกรณ์และเทคนิคการชงกาแฟแต่ละชนิด เช่น Cold Brew, Drip, Moka Pot, Siphon เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าหลากหลายรูปแบบ 

 Moka Pot Cafe Hopping

นอกจากทักษะข้างต้นแล้ว การสร้างเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของร้าน และการนำทักษะของบาร์เทนเดอร์เข้ามาผสมผสานโดยการคัดสรรน้ำผลไม้เข้ามาปรุงแต่งกับกาแฟเพื่อเพิ่มรสสัมผัสและความหลากหลายให้กับรสชาติกาแฟแก้วโปรด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถผสมผสานศาสตร์และศิลป์ของบาร์เทนเดอร์และบาริสต้าได้อย่างลงตัว

ใน Ep. ถัดไป เราจะได้ทำความรู้จักกับการปรับตัวของบาร์เทนเดอร์ในด้านใด ขอให้รอติดตามอ่านกันในทุกช่องทาง Dusit Thani College(Official) 

 

เขียนโดย อาจารย์ดวงกมล สุขมงคล

เรียบเรียงโดย DTC Team

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ