Craft Drink เอกลักษณ์ของบาร์เทนเดอร์ ที่ส่งผ่านให้ผู้ดื่มจากหยดแรก จนหยดสุดท้าย

Content Craf Drink_Web Banner

เมื่อเครื่องดื่มสามารถใช้สื่อสารได้ Mixology The Series Ep. 2 ขอนำเสนอ Craft Drink เอกลักษณ์ของบาร์เทนเดอร์ ที่ส่งผ่านให้ผู้ดื่มจากหยดแรก จนหยดสุดท้าย 

 

เครื่องดื่มคราฟต์ (Craft Drink) เกิดขึ้นจากการนำการ Craft (การสร้างงานฝีมือ) มาประยุกต์เข้ากับการผลิตเครื่องดื่ม จึงมีความหมายว่าเป็นการสร้างสรรค์เครื่องดื่มด้วยมืออย่างพิถีพิถัน เปรียบเสมือนงานประดิษฐ์ที่ต้องทำทีละชิ้นอย่างตั้งใจเพื่อให้ได้สิ่งที่มีความแตกต่างอย่างลงตัว จึงไม่แปลกใจที่เครื่องดื่มคราฟต์กลายเป็นสิ่งที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะและสะท้อนตัวตน เรื่องราว และแนวคิดของบาร์เทนเดอร์หรือผู้ผลิตที่สามารถส่งผ่านให้ผู้ดื่มได้จากจิบแรกจนหยดสุดท้าย 

 

การสร้างจุดเด่นของเครื่องดื่มคราฟต์ล้วนเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของบาร์เทนเดอร์หรือผู้ผลิตสูตรเครื่องดื่มที่ได้เรียนรู้และเข้าใจในเรื่องของวัตถุดิบ ดึงความแตกต่างออกมาด้วยวิธีการผสมผสานส่วนประกอบ และนำเสนอเรื่องราวผ่านตัวเครื่องดื่มได้อย่างอิสระโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ อาทิ การสกัดกลิ่นจากวัตถุดิบธรรมชาติ หรือการแปรรูปวัตถุดิบเพื่อนำมาเป็นส่วนผสม จะต้องมีความละเอียดอ่อน อาศัยการลองผิดลองถูกและความเชี่ยวชาญ ยกตัวอย่างเช่น การสกัดกลิ่นหอมจากดอกไม้หรือเครื่องเทศด้วยวิธีการต้ม (Boil) การเคี่ยว (Reduction) หรือการต้มที่ควบคุมอุณหภูมิและเวลา (Sous Vide) รวมถึงการแปรรูปน้ำเชื่อมรสชาติต่าง ๆ เช่น Oleo Saccharum หรือน้ำเชื่อมที่มีกลิ่นของน้ำมันจากผิวผลไม้ Cordial หรือน้ำเชื่อมที่ผลิตจากน้ำผลไม้เข้มข้น เป็นต้น  

 

ในปัจจุบัน เครื่องดื่มคราฟต์มีการนำเสนอในหลากหลายประเภท ที่คุ้นชินกันก็จะมี Craft Beer เป็นการผลิตเบียร์จากโรงเบียร์ขนาดเล็กที่ผ่านการปรุงผสมวัตถุดิบที่มีเอกลักษณ์เพื่อสร้างคุณสมบัติเฉพาะในเบียร์แต่ละแก้ว เช่น เบียร์กลิ่นผลไม้ เบียร์ที่มีรสช็อกโกแลต หรือเบียร์ที่มีความหวานปนความขมจาง ๆ เครื่องดื่มคราฟต์อีกชนิดหนึ่งที่กำลังมาแรงคือ Craft Soda เครื่องดื่มมีฟองที่นำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาปรุงแต่งกลิ่น สี และรสชาติ เป็นเครื่องดื่มซอฟต์ดริงก์ (Soft Drink) ที่ดื่มง่าย ให้ความรู้สึกสดชื่นจากรสผลไม้ ดอกไม้ และเครื่องเทศชนิดต่าง ๆ 

 

เมื่อการนำเสนอเครื่องดื่มคราฟต์ในรูปแบบต่าง ๆ เป็นความสามารถของบาร์เทนเดอร์หรือผู้ผลิตเครื่องดื่มที่ต้อง อาศัยความตั้งใจ การทดลองและการเรียนรู้ ทำให้เครื่องดื่มแก้วนั้นเปรียบเสมือนผลงานชิ้นโบว์แดง เป็นการแสดงตัวตน บ่งบอกถึงความหลงใหลในสิ่งที่ตนเองสนใจ และสามารถสร้างเป็นเรื่องราวเพื่อนำเสนอให้กับลูกค้าได้ รวมถึงเเป็นการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับเครื่องดื่มแก้วนั้นได้เป็นอย่างดี

 

เขียนโดย อาจารย์ดวงกมล สุขมงคล อาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการโรงแรม วิทยาลัยดุสิตธานี 

เรียบเรียงโดย DTC Team