3 เหตุผล ทำไมเรียนสายงานบริการถึงเลือกทำงานได้ทั่วโลก

3-reason-IHM-Blog

ใครที่มองหาโอกาสในการ #ทำงานต่างประเทศ มาทางนี้ น้องๆที่กำลังวางแผนอนาคต เลือกเรียนสาขาไหนดี? ที่จะได้ฝึกทั้งภาษาและฝึกทักษะที่กดสมัครงานประเทศไหนก็ยากที่จะปฏิเสธ

ซึ่งก็มีหลายประเทศทั่วโลกเลยทีเดียวที่พร้อมอ้าแขนรับคนไทยที่มีความสามารถในสายอาชีพต่างๆ อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาชีพสายสุขภาพ วิศวกรรม ไอที หรืออาชีพสายงานบริการเองก็เป็นที่ต้องการของหลายประเทศ เช่น ประเทศออสเตรเลียที่ตอนนี้งานด้าน Hospitality กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากจนทั้งภาครัฐและเอกชนได้ออกมาประกาศเชิญชวน ต่างชาติที่เป็น #แรงงานที่มีทักษะ เข้ามาทำงานแบบเร่งด่วนกันเลยทีเดียว*

สำหรับน้องๆที่วางแผน เพื่อสร้างโอกาสในการทำงานในต่างประเทศ ประเภทแรงงานทักษะสูงในสายงานบริการ #Hospitality ตามไปดู 3 เหตุผลที่จะทำให้น้องๆ มีโอกาสได้บินไปประเทศในฝันมากขึ้น ถ้าเลือกเรียนสาย #Hospitality

Hard Skill ที่เป็น Global Standard

นักศึกษาที่เรียนสาย Hospitality เช่น การโรงแรม หรือการท่องเที่ยวจะได้ฝึกฝนการใช้โปรแกรมต่างๆ ที่จำเป็นและเป็นที่นิยมใช้ในโรงแรมหรือสถานประกอบการทั่วโลก ซึ่งบอกเลยเลยว่าทักษะพวกนี้ถ้ามีประสบการณ์ใช้งานมาก่อนจะถูกพิจารณาเป็นพิเศษเลยล่ะ

 ระบบจองห้องพัก hotel reservation systems (Opera, Micros, etc.)

 ความรู้เกี่ยวกับการบริหารรายได้โรงแรม rooms revenue measurements (RevPAR, etc.)

 ระบบขายสินค้าสำหรับร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ POS (point of sale) tools and systems

 ระบบจัดการงานภายในองค์กร Scheduling and team management tools


Management Skill เป็นสะพานให้ก้าวได้ไว

หากต้องการก้าวหน้าใน management level แน่นอนว่าต้องมีทักษะด้านการบริหาร สำหรับคนที่ได้เรียนสาขาด้านงานบริการ ไม่ว่าจะเป็น สาขาการโรงแรม, สาขาการท่องเที่ยว และสาขาศิลปะการประกอบอาหาร ซึ่งนอกจากจะมี Hard skills ที่แข็งแรงแล้ว ยังต้องมีทักษะด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้สามารถก้าวไปสู่ #ตำแหน่งระดับหัวหน้างานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทักษะการบริหารนี้ต้องบอกเลยว่าสำคัญอย่างมากสำหรับการทำงานสายบริการเพราะต้องทำงานกับเพื่อนร่วมทีมหลากหลาย และต้องมีวินัยสูง ดังนั้นทักษะด้านการบริหารจึงมีความสำคัญหากต้องทำงานในระดับหัวหน้างาน

Resume ปังพร้อมประสบการณ์ก่อนเรียนจบ

“รับคนประสบการณ์” หนึ่งในคุณสมบัติที่ HR หลายๆ ที่ระบุเป็นเกณฑ์รับสมัคร candidate ซึ่งเด็กจบใหม่ต้องกุมหัวกันทุกคน แต่ถ้าเลือกเรียนสายงานบริการที่ Dusit Thani College นักศึกษาจะได้ฝึกงานสูงสุด 2,000 ชั่วโมง ซึ่งสามารถระบุใน resume ได้แบบสวยๆ เพราะไม่ใช่แค่ฝึกงานธรรมดา แต่นักศึกษาจะได้ฝึกงานกับโรงแรมหรือสถานประกอบการณ์มาตรฐาน 5 ดาวขึ้นไปเท่านั้น แถมยังสามารถเลือกฝึกงานในต่างประเทศได้ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา เรียกได้ว่าได้เห็นโอกาสและลู่ทางตั้งแต่ยังเรียนอยู่เลย

 

หากน้องๆ กำลังมองหาสาขาที่สามารถใช้ทักษะระหว่างเรียนเพื่อต่อยอดการทำงานได้แบบทั่วโลก สาย Hospitality #สาขาการจัดการโรงแรม #สาขานวัตกรรมฯการท่องเที่ยว #สาขาการจัดการครัว คือสาขาทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเรียนทักษะเชิงลึกในสายอาชีพแล้วยังได้เรียนการบริหารอีกด้วย ซึ่งเป็นใบเบิกทางที่ดีสำหรับการสมัครงานตำแหน่งดีๆ เงินเดือนปังๆ ในประเทศที่น้องๆ ใฝฝันได้เลย