ชี้เป้า 7 คอร์สเรียนออนไลน์ด้าน Business ฟรี! จากสถาบัน Ivy League

คอร์สเรียนออนไลน์ด้าน Business ฟรี จากสถาบัน Ivy League

หยุดโควิดแต่ไม่หยุดพัฒนา Skills ในช่วงนี้หลายๆคนอาจจะมีเวลาว่างมากยิ่งขึ้น จากการอยู่บ้านมากขึ้น ออกไปนอกบ้านน้อยลง เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เรามีคอร์สด้าน Business ที่สอนโดยสถาบันชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา หรือที่เรียกกันว่า Ivy League มาแนะนำ เรียนฟรีและที่สำคัญใช้เวลาไม่มาก บางคอร์สหากต้องการใบ Certificate ก็สามารถจ่ายเงินเพิ่มได้ โดย 7 คอร์สที่แนะนำในวันนี้เหมาะอย่างยิ่งกับการนำไปปรับใช้กับการประกอบธุรกิจในยุคนี้

1. Viral Marketing and How to Craft Contagious Content (Rating 4.7) ใช้เวลาเรียน 4 ชั่วโมง

Viral Marketing and How to Craft Contagious Contentคอร์สนี้จะให้เหตุผลกับคุณว่าบางอย่างไม่ได้ตั้งใจแต่ทำไมถึงเป็น viral แต่บางอย่างที่ตั้งใจอยากจะให้เป็น viral กลับไม่ได้ผลเสียอย่างนั้น อะไรคือหัวใจที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการทำ viral marketing คอร์สนี้จะสอนให้คุณรู้จักการนำความคิดสร้างสรรค์(Idea) มาใช้ให้เกิด viral ที่ยิ่งกว่า word of mouth โดยการใช้พลัง Social media อย่างอยู่หมัด คอร์สนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่สนใจหรือทำงานเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ content ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย(target audience) ในเวลาเรียนที่จำกัดเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น

2. Global Trends for Business and Society (Rating 4.8) ใช้เวลาเรียน 10 ชั่วโมง

Global Trends for Business and Societyในคอร์สนี้จะเรียนทั้งหมด 4 modules โดยเรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลง Global trend ที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค การเงิน ตลาดแรงงาน ร่วมถึงความสัมพันธ์เชิงภูมิศาตร์กับเทรนด์ทั่วโลก โดยใช้ตัวอย่างจริงที่เกิดขึ้นนำมาวิเคราะห์ถึงผลประกอบต่อการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์นั้นๆ พร้อมทั้งการสอนการใช้เครื่องมือและกลยุทธ์ในการรับมือเทรนด์แบบต่างๆ ซึ่งถือว่ามีคะแนนรีวิวสูงมากทีเดียว โดยคนส่วนใหญ่ประทับใจคอร์สนี้ในเรื่องของการสอนความคิดสร้างสรรค์(Creative thinking) เพื่อรับมือและสร้างโอกาสทางธุรกิจจากเทรนด์แบบต่างๆจากทั่วโลก

3. Customer Analytics (Rating 4.6) ใช้เวลาเรียน 8 ชั่วโมง

Customer Analyticsเป็นคอร์สที่สอนละเอียดในเรื่องการวิเคราะห์ผู้บริโภคโดยใช้ข้อมูล(data) ของพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค(buying pattern) จากฐานข้อมูลบัตรเครดิต การซื้อของออนไลน์ การรีวิว(rating/review) รวมถึงความภักดีของผู้บริโภค(loyalty program) นอกจากยังใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวในการพยากรณ์พฤติกรรมการซื้อในอนาคต และการแผนการตลาดรองรับ สอนโดยอาจารย์ระดับ Top ของ Wharton พร้อมยกตัวอย่างธุรกิจที่ใช้การวิเคราะห์ผู้บริโภคอย่างเฉียบขาดอย่าง Amazon, Google, Starbucks  จุดเด่นของคอร์สนี้คือสอนเชิงลึกแบบ Insight การใช้ database เกี่ยวกับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคในการนำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด

4. Entrepreneurship 2: Launching your Start-Up (Rating 4.8) ใช้เวลาเรียน 8 ชั่วโมง

Entrepreneurship 2 Launching your Start-Upเมื่อคุณเกิดไอเดียใหม่ๆในการทำธุรกิจ หรือออกแบบสินค้าที่ไม่เหมือนใครและคาดเดาว่ามันจะขายดีแน่ๆ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน คอร์สนี้จะทำให้คุณเข้าใจส่วนประกอบสำคัญของการเริ่มต้นธุรกิจ start-up เมื่อไหร่ที่ควรเริ่มทำอะไร และเมื่อไหร่ที่คุณควรตัดสินใจลาออกจากงานประจำ การสร้างทีม และกลยุทธ์ต่างๆที่ผู้ประกอบการต้องรู้ เพื่อให้ฝันของคนที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจเป็นจริง พร้อมทั้งเครื่องมือในการทำให้การบริหารจัดการทีมเป็นไปได้ง่ายขึ้น

5. Operations Analytics (Rating 4.7) ใช้เวลาเรียน 10 ชั่วโมง

Operations Analyticsเป็นคอร์สที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนข้อมูลให้กลายเป็นเครื่องมือในการตัดสินใจที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้เทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลเพื่อบริหารและพยากรณ์อุปสงค์(demand) และอุปทาน(supply) พร้อมกับเครื่องมือและวิธีการในการทำให้ขั้นตอนต่างๆเป็นไปได้ง่ายขึ้น ให้คุณสามารถนำไปประยุคใช้ในการทำงานได้อย่างมืออาชีพ

6. The Global Financial Crisis (Rating 4.8) ใช้เวลาเรียน 24 ชั่วโมง

The Global Financial Crisisบางคนอาจจะมองว่าเรื่องของการเงินเป็นเรื่องที่ยาก ยิ่งพูดถึงวิกฤติทางการเงินคงจะยิ่งยากกว่าที่จะทำความเข้าใจ แต่คอร์สนี้ได้รับการรีวิวจากหลายๆ คนว่า สามารถเข้าใจได้ง่าย และอาจจะเปลี่ยนความเข้าใจผิดๆ ที่เคยได้รับเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเงินได้ของคุณอีกด้วย โดยได้อาจารย์ผู้สอนเป็นถึงอดีต U.S. Secretary of the Treasury Timothy F. Geithner ซึ่งจะยกตัวอย่างให้ผู้เรียนเข้าใจลึกซึ้งว่ารัฐบาลจะมีการรับมือและตอบโต้ต่อวิกฤติทางการเงินในแต่ละรูปแบบอย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณสามารถคาดเดาเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างละเอียดแบบที่คุณอาจจะหาไม่ได้ง่ายๆ ในหน้าหนังสือ

7. Social Impact Strategy: Tools for Entrepreneurs and Innovators (Rating 4.8) ใช้เวลาเรียน 7 ชั่วโมง

Social Impact Strategyคุณจะสามารถเปลี่ยนไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่มีให้เปลี่ยนโลกได้อย่างไร ในคอร์สนี้จะเน้นเรื่องของการออกแบบไอเดียใหม่ๆ ให้ออกมาอย่างมีระบบและสามารถนำมาวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจได้อย่างมีเป้าหมายและยั่งยืน โดยใช้กลยุทธ์ผลลัพธ์ทางสังคม(social impact strategy) และ การประกอบการเพื่อสังคม(social entrepreneurship) โดยคอร์สนี้ถูกรีวิวว่าเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่มีความสนใจการทำธุรกิจเพื่อสังคม และในคอร์สมีการสอนใช้เครื่องมือเพื่อให้การทำให้แผนธุรกิจประสบความสำเร็จโดยใช้ social impact และการใช้ตัวอย่างที่เข้าใจง่ายและเห็นภาพ