Food Styling ศิลปะแห่งการเสิร์ฟอาหารผ่านสายตาผู้คน

Food-Styling

Food stylist ศิลปินที่สร้างศิลปะบนจานอาหาร ผ่านเลนส์กล้อง คืออาชีพที่ต้องทำให้อาหารดูสวยงาม น่ากินมากที่สุดเมื่อถูกถ่ายออกมาเป็นภาพหรือวิดีโอ ซึ่ง Food Stylist อาจจะทำงานร่วมกับช่างกล้องและ Art Director เพื่อให้องค์ประกอบของภาพออกมาดีที่สุด ซึ่งบางคนอาจจะมีการประกอบอาหารหรือเตรียมวัตถุดิบอีกด้วย ในการจัดองค์ประกอบภาพให้สวยงามของ Food styling จะต่างจากศาสตร์การแต่งจานอาหารแบบ Contemporary Cuisine เพราะสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้มาประกอบให้อาหารในภาพออกมาสวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Fake Product เช่น การใช้น้ำมันน้ำมันเครื่องราดแทนการใช้น้ำผึ้งจริง การใช้ก้อนคริสตอลแทนน้ำแข็งจริงและพ่นละอองน้ำบนแก้ว เพื่อให้ภาพสื่อจุดเด่นความอร่อยของเมนูนั้นๆ(Yum factor) ออกมาให้เด่นชัดในมโนภาพของผู้บริโภค แต่ Contemporary Cuisine นั้นจะต้องเสิร์ฟอาหารให้สวยงามและรับประทานได้

การใช้น้ำมันน้ำมันเครื่องราดแทนการใช้น้ำผึ้งจริง(การใช้น้ำมันน้ำมันเครื่องราดแทนการใช้น้ำผึ้งจริง)

การใช้ก้อนคริสตอลแทนน้ำแข็งจริงและพ่นละอองน้ำบนแก้ว

(การใช้ก้อนคริสตอลแทนน้ำแข็งจริงและพ่นละอองน้ำบนแก้ว)

IMG_2767

(เล่นกับวิตถุดิบโดยจัดเรียงให้หนาเข้าไว้โดยอาจจะใช้ไม้จิ้นฟันเสียบให้วัตถุดิบอยู่ตัวเป็นชั้นด้านใน)

Food Stylist อาชีพที่กำลัง Hot ในเมืองไทย

ในยุคที่ Social Media เป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงผู้คน และคนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ตัวเองค้นหาได้ง่ายๆ ภายในเสี้ยววินาที การแข่งขันเพื่อสร้างความโดดเด่นของ content เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการของแต่ละแบรนด์จึงเกิดขึ้นอย่างเข้มข้น 

หนึ่งในธุรกิจที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องคือ ธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Food Delivery ที่มีการขยายตัวสูงถึงร้อยละ 78-84 หลังจากช่วงวิกฤตโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้เล่นใหม่ๆเข้ามาแข่งขันเพื่อชิงพื้นที่ทางการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างมาก ในบริบทของสังคมที่เพิ่มการบริโภคแบบ Delivery แบบนี้ แน่นอนว่าการจะเอาชนะคู่แข่งได้นั้นต้องใช้ content ที่นำเสนออาหารให้น่าทานผ่านรูปถ่ายและคำบรรยาย ที่เห็นแล้วต้องสะดุดตาและน่ากิน ศาสตร์แห่งการนำเสนอภาพอาหารผ่านสื่อโฆษณา จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในยุคที่รสชาติอาหารตาต้องมาก่อน จึงทำให้อาชีพ Food Stylist เป็นที่ต้องการอย่างมาก ทำให้หลายๆ คนอยากก้าวเข้ามาประกอบอาชีพ Food Stylist มืออาชีพ 

อยากเป็น Food stylist ต้องเรียนอะไร? มีทักษะอะไรบ้าง?

Food Stylist ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มีพื้นฐานด้านอาหารและเรียนด้านการประกอบอาหารโดยตรง(Culinary Art Programs) ไม่ว่าจะเป็นระดับ Diplomas หรือระดับปริญญาตรี ซึ่งในปัจจุบันมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ยังไม่เปิดสอนด้านนี้โดยเฉพาะ แต่ก็ยังมีบางแห่งที่เปิดสอนเป็นรายวิชาอยู่ ถ้าคุณมุ่งมั่นที่จะเรียนในด้าน Food styling โดยตรง แนะนำว่าคุณควรมีความรู้เกี่ยวกับอาหารและเทรนของอาหาร รวมถึงเป็นคนที่ค่อนข้างมีเซนส์ด้านการใช้สีและการจัดองค์ประกอบของภาพ เรียกได้ว่ามีทักษะของศิลปินและเชฟในหนึ่งเดียว

Dusit Thani College คืออีกหนึงสถาบันที่เปิดสอน Food Styling และวิชาเลือกอื่นๆ ตามเทรนอุตสาหกรรมบริการและอาหาร ในหลักสูตรปริญญาตรีสาขา Professional Culinary Arts ซึ่งเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนมาตรฐานเลอ กอร์ดอง เบลอ(Le Cordon Bleu) ที่ส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาที่เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น Contemporary Cuisine สอนศิลปะการจัดและเสิร์ฟอาหาร, Food Diet การใช้ความรู้เรื่อง  Nutrition มาคิดค้นสูตรอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์แบบต่างๆ , Wine Science เรียนรู้ที่มาของไวน์และการเพาะปลูกบนภูมิประเทศต่างๆ เพื่อให้สามารถเสิร์ฟไวน์ที่เข้ากับอาหารมื้อนั้นๆ อย่างลงตัว

ปรึกษาเราเพื่อเลือกเรียนหลักสูตรเชฟที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

เคล็ดลับที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Food Styling

  1. เนื้อสัตว์ที่ยังปรุงไม่สุกมักได้ภาพที่สวยกว่าเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกแล้ว
  2. ก้อนคริสตอลหรือก้อนน้ำแข็งปลอมแทนการใช้น้ำแข็งจริงๆ
  3. ถ้าอาหารต้องใช้นมให้ใช้กาวหรือแชมพูจะให้ภาพที่สวยกว่า
  4. ฟองจากสบู่ใช้แทนนมในการทำลาเต้อาร์ต
  5. ผลไม้ดูเงางามน่ากิน ด้วยการใช้สเปร์ระงับกลิ่นกายพ่นเคลือบผิวผลไม้

ที่มา: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย