Laksa Lemak Noodles Soup เสน่ห์อาหารเปอรานากัน

IMG_3663

หากพูดถึงอาหารเอเชีย เรามักนึกถึงอาหารไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี วนเวียนอยู่ในกลุ่มนี้ ทั้งที่อันที่จริงแล้ว ยังมีอาหารสัญชาติเอเชียอื่นๆ ที่ล้วนมีรสชาติความอร่อยแตกต่างกันไป

ด้วยเหตุนี้ อาจารย์พชร พิริยาพร อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเอเชีย และเป็นผู้สอนกลุ่มวิชา Asian Cuisine สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร วิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันด้านการโรงแรมและศิลปะการประกอบอาหารชั้นนำของไทยในเครือโรงแรมดุสิตธานี (Dusit International) จึงอยากเชิญชวนให้มาสัมผัสรสลิ้นที่แตกต่างของอาหารแถบอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และบรูไน กันบ้าง นั่นคือเมนู Laksa Lemak Noodles Soup ที่เป็นอาหารในชีวิตประจำวันของผู้คนแถบนี้

พชร 837

Laksa Lemak Noodles Soup เป็นอาหารตระกูลเปอรานากัน อันเกิดจากการผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลายทั้งจากชาวไทยภาคใต้ และจากกลุ่มคนที่อพยพโยกย้ายจากดินแดนต่างๆ อาทิ จีน อินเดีย เปอร์เซีย มายังแหลมมลายูทางตอนใต้ของไทยซึ่งเคยเป็นดินแดนไทยมาก่อน สั่งสมรสมือมาอย่างยาวนานจนเกิดเป็นสูตรอาหารที่มีความเฉพาะตัว ไม่ว่าจะในด้านรสชาติ วัตถุดิบ หรือคุณประโยชน์ ดังที่อาจารย์พชรกล่าวว่า ความหลากหลายของวัฒนธรรมที่สะท้อนมาในอาหารคือเสน่ห์หลักของเมนูนี้ นอกจากนี้วัตถุดิบทั้งเครื่องเทศจากผืนดินและเนื้อสัตว์จากท้องทะเลที่ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นเสน่ห์อีกประการหนึ่ง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนในแถบนี้มีสุขภาพแข็งแรง แม้ต้องเผชิญกับฝนที่ตกชุกเกือบทั้งปี  

IMG_3656

สำหรับคนที่ยังนึกภาพ Laksa Lemak Noodles Soup ไม่ออก เมนูนี้มีลักษณะเป็นก๋วยเตี๋ยว ราดด้วยแกงกะทิสีเหลืองสวยแบบพอฉ่ำ เครื่องแกงมีเครื่องเทศเป็นส่วนผสมหลัก เช่น พริก ขมิ้น กระเทียม ขิง ตะไคร้ หอมแดง เม็ดผักชี รวมไปถึงส่วนผสมอื่นๆ อย่างผงกะหรี่ กุ้งแห้ง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น ในส่วนของน้ำแกงประกอบไปด้วยอาหารทะเลจำพวกปู ปลา กุ้ง หมึก หอยเชลล์ หอยแมลงภู่ หรืออาจใส่ลูกชิ้นแทนก็ได้ เมื่อผสมกับเครื่องปรุงต่างๆ จะทำให้มีรสชาติเผ็ดนำ หวานตาม อร่อยกลมกล่อม

อาจารย์พชรเพิ่มเติมว่า สาขาวิชาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร วิทยาลัยดุสิตธานี เล็งเห็นว่า ทักษะการทำอาหารตำรับนี้ จะเป็นอาวุธเสริมให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านอาหารเอเชียที่หลากหลายขึ้น อีกทั้งในแถบแหลมมลายูลงไปนั้นเป็นกลุ่มประชากรขนาดใหญ่มาก ทักษะการปรุงอาหารเมนูนี้จึงน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในอาชีพการงานให้แก่นักศึกษา เสริมความแปลกใหม่ให้กับธุรกิจอาหาร

และแน่นอนว่า ถ้าทำกินเอง อาหารเปอรานากันก็ช่วยเติมเสน่ห์ให้กับมื้ออาหารได้เป็นอย่างดี